Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Trường Mầm non 19/5 tổ chức và thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên nhằm mục đích:
a. Tiếp nhận các phản ánh, thông tin, kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo.
b. Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo về những vi phạm trong chấp hành chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trong hoạt động của đơn vị thuộc Trường Mầm non 19/5 quản lý đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.
c. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng chính sách, pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Điều 2. Việc tiếp công dân của Trường Mầm non 19/5 thực hiện theo đúng quy định của Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05/9/2006 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 18/4/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Qui trình về tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cao, đơn phản ánh, khiếu nại liên quan đến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Phòng tiếp công dân của Trường Mầm non 19/5 được đặt tại trụ sở làm việc của Trường Mầm non 19/5, Số 36 Đường 892 Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8.
Phòng tiếp công dân được bố trí ở một phòng riêng biệt, nơi thuận tiện, nghiêm trang, có đủ bàn ghế và phương tiện cần thiết, có nội quy tiếp dân, có lịch tiếp công dân, có thùng thư, sổ góp ý để công dân phản ánh với Trường Mầm non 19/5.
Điều 4. Việc tiếp công dân ở Trường Mầm non 19/5 được thực hiện thường xuyên.
Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng (được ủy quyền khi Hiệu trưởng đi vắng) tiếp dân vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần.
Điều 5. Cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân Trường Mầm non 19/5 có trách nhiệm giúp lãnh đạo Trường Mầm non 19/5 về công tác tiếp dân.
Điều 6. Khi làm nhiệm vụ tiếp công dân, cán bộ tiếp dân phải mặc trang phục lịch sự, đeo thẻ công chức theo quy định, tự giới thiệu tên họ và chức vụ của mình để người được tiếp biết.
Cán bộ chỉ được tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở làm việc.
Điều 7. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp dân có nhiệm vụ:
1. Lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân đầy đủ nội dung do công dân trình bày. Giải thích các vấn đề công dân chưa hiểu, nhầm lẫn …
2. Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo có căn cứ, đúng thẩm quyền thì cán bộ tiếp dân nhận đơn, báo cáo Hiệu trưởng để được chỉ đạo xem xét giải quyết. Những nội dung khiếu nại, tố cáo phải yêu cầu công dân ký xác nhận.
3. Các tài liệu, giấy tờ liên quan đến khiếu nại, tố cáo do công dân cung cấp phải được cán bộ tiếp dân tiếp nhận và viết biên nhận đầy đủ.
4. Khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền thì cán bộ tiếp dân hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
5. Khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét có văn bản hoặc quyết định giải quyết đúng chính sách pháp luật thì cần trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành.
Điều 8. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp dân có quyền:
1. Từ chối không tiếp những trường hợp đã được kiểm tra xem xét, xác minh đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho đương sự.
2. Từ chối không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu, tâm thần có hành vi lớn tiếng, lăng mạ, thiếu văn minh và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp công dân.
3. Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết, cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại tố cáo.
Trường hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận.
Điều 9. Hiệu trưởng trường Mầm non 19/5 có trách nhiệm tiếp, ghi nhận và giải quyết những yêu cầu của công dân có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình và phải trả lời kịp thời cho công dân.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 10. Công tác tiếp công dân của Trường Mầm non 19/5 được quy định như sau:
a. Tiếp công dân theo định kỳ, có sự chuẩn bị trước:
Cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Hai và thứ sáu hàng tuần (sáng từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; Chiều Từ 14 giờ 00 đến 16 giờ 30), không kể các trường hợp phải tiếp theo yêu cầu cấp bách.
Cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân chịu trách nhiệm chuẩn bị, báo cáo Hiệu trưởng xem xét trước nội dung các vấn đề cần giải quyết trong buổi tiếp; thông báo cho đương sự biết trước nội dung và thời gian Hiệu trưởng sẽ tiếp; mời các cá nhân có liên quan cùng dự tiếp theo yêu cầu của Hiệu trưởng.
Trong buổi tiếp, Hiệu trưởng nghe công dân trình bày, có ý kiến giải quyết tại chỗ hoặc chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân tiếp tục nghiên cứu trình Hiệu trưởng xem xét giải quyết theo thời hạn được ấn định.
b. Tiếp công dân theo yêu cầu khẩn thiết:
Trường hợp có những khiếu nại, tố cáo khẩn thiết, phức tạp, có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng gây mất ổn định tình hình nếu không có những chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời bước đầu thì cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân báo cáo ngay với Hiệu trưởng để trực tiếp gặp đương sự, nghe trình bày và có ý kiến chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Trường hợp cần tiếp công dân theo chỉ đạo của cấp trên, thì tùy theo nội dung, tính chất của sự việc, Hiệu trưởng trực tiếp hoặc phân công cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân tiếp đương sự.
Điều 11. Hàng tháng, hàng quý, cuối năm, cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân tổng hợp tình hình, xây dựng báo cáo về công tác tiếp công dân trình Hiệu trưởng xem xét, để báo cáo Thanh tra Quận 8, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8.
CHƯƠNG IV
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 12. Khi đến nơi tiếp dân, công dân có quyền :
1. Được hướng dẫn, giải thích, trả lời về những nội dung mình trình bày.
2. Được quyền khiếu nại, tố cáo với thủ trưởng trực tiếp của người tiếp công dân nếu họ có những việc làm sai trái, gây cản trở, phiền hà, sách nhiễu trong khi làm nhiệm vụ.
3. Đối với trường hợp tố cáo, được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ người tố cáo.
Điều 13. Khi đến nơi tiếp dân, công dân có nghĩa vụ:
1. Phải xuất trình giấy tờ tùy thân và các giấy tờ có liên quan như chứng minh nhân dân, giấy mời. Đối với trường hợp khiếu nại, nếu công dân không trực tiếp đến thì có thể ủy quyền cho một trong số thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con hoặc anh chị, em ruột (những người này phải có giấy ủy quyền, có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền). Đối với trường hợp tố cáo thì công dân phải trực tiếp đến Trường.
2. Phải nghiêm chỉnh tuân thủ nội quy nơi tiếp dân và sự hướng dẫn của cán bộ tiếp dân, giữ thái độ đúng mức khi trình bày tiếp xúc với cán bộ tiếp dân.
3. Trình bày trung thực sự việc và chịu trách nhiệm về nội dung khiếu nại tố cáo của mình, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình khi có yêu cầu.
4. Ký xác nhận những nội dung đã trình bày.
5. Trường hợp có nhiều người đến nơi tiếp dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung phải cử đại diện để trình bày với cán bộ tiếp dân.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Căn cứ Quy chế này, Hiệu trưởng trường Mầm non 19/5 có trách nhiệm quy định cụ thể về chế độ làm việc, chế độ quản lý theo từng lĩnh vực, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách công tác Tiếp công dân để thực hiện.
Điều 15. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có những điểm không còn phù hợp với quy định của pháp luật, Hiệu trưởng trường Mầm non 19/5 điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi nội dung Quy chế này cho phù hợp./.
TRƯỜNG MẦM NON 19/5